Thông tin

TRA CỨU TÀI NGUYÊN

QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC

Ảnh ngẫu nhiên

Echblackrain.jpg Nguoi_giau_1.swf Nhmoi.swf Ca.jpg Amblyopsishoosieri1.jpg Neu_em_la.flv NEU1.flv Mot_coi_di_ve.flv Cuulaide1.jpg Media_icon 734951_346776192108915_1602484983_n_13.jpg Media_icon Rhynchohyalusnatalensis.jpg Media_icon CHoa_83_jpeg0.jpg 1010398_1433943173509962_1466013765_n.jpg HAPPY_WOMEN_DAY_83.swf Thieptangqua832014.jpg Media_icon Img_6774_500.jpg

Thành viên trực tuyến

MỘT CHÚT GỞI LÒNG...

Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt, thậm chí cả khi bạn buồn, vì có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi... Quan trọng không phải là Ta có bao nhiêu người biết Ta, mà là khi Ta đi xa có bao nhiêu người nhớ ta. Đã biết Vô thường XIN ĐỪNG PHIỀN MUỘN......

HÔM NAY

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • HÃY CHUNG TAY CHO MÔI TRƯỜNG!

    VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ NHIỆM VỤ CỦA MỌI TỔ CHỨC, MỌI QUỐC GIA VÀ CỦA MỖI CÁ NHÂN CHÚNG TA. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHÔNG CHỈ THỂ HIỆN TRÌNH ĐỘ TRI THỨC, HIỂU BIẾT CỦA BẠN MÀ CÒN THỂ HIỆN Ý THỨC VÀ NHÂN CÁCH CỦA BẠN!

    BÀI 9: QUY LUẬTT MENĐEN: QUY LUẬT PHÂN LI ĐỘC LẬP

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Thị Phương Thanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:52' 03-09-2009
    Dung lượng: 62.5 KB
    Số lượt tải: 154
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 05 Bài 9
    Tiết: 09
    Ngày soạn:09.09
    Ngày dạy:09.09


    I. Mục tiêu bài học
    Sau khi học xong bài, học sinh cần:
    Giải thích được tại sao Menđen lại suy ra đượcquy luật các cặp alen phân li độc lập nhau trong quá trình hình thành giao tử.
    Biết vận dụng quy luật xác suất để dự đoán kết quả lai.
    Biết cách suy luận ra kiểu gen của sinh vật dựă trên kết quả phân li kiểu hình của các phép lai
    Nêu được công thức tổng quát về tỉ lệ phân li giao tử, tỉ lệ phân li kiểu gen, kiểu hình trong các phép lai nhiều cặp tính trạng.
    Giải thích được cơ sở tế bào học của quy luật phân li độc lập.
    II Trọng tâm:
    Làm sáng tỏ cách thức Menđen vận dụng quy luật xác suất để phát hiện sự phân li độc lập của các cặp alen ra sao.
    Hiểu rõ cơ sở tế bào học của quy luật phân li độc lập
    III. Chuẩn bị
    - Tranh phóng to hình 9 sgk
    III. Tiến trình lên lớp
    1. Ổn định lớp
    - Kiểm danh ghi vắng vào sổ đầu bài
    2. Kiểm tra bài cũ
    CH1: Viết sơ đồ lai các thí nghiệm lai đậu Hà Lan với một tính trạng, từ đó dẫn đế hình thành học thuyết khoa học của Menđen .
    CH2: Phát biểu nội dung quy luật phân li của Menđen và giải thích quy luật theo cơ sở tế bào học.
    3. Nội dung bài mới.

    Hoạt động thầy
    Hoạt động trò
    Nội dung
    
    - Thế nào là lai 2 cặp tính trạng?
    - Lấy ví dụ về lai 2 cặp tính trạng?
    Giáo viên Yêu cầu:
    + Tóm tắt thí nghiệm lai 2 tính trạng của menđen.
    + Nhận xét kết qủa của thí nghiệm.
    - GV nhận xét, đánh giá, giúp HS hoàn thiện kiến thức.
    - Vì sao chỉ dựa trên sự phân li KH ở F2 mà Menđen lại suy ra được các cặp alen quy định các cặp tính trạng phân li độc lập trong qúa trình hình thành giao tử?
    - Dựa vào đâu mà menđen có thể đi đến kết luận các cặp nhân tố di truyền trong các thí nghiệm trên lại phân li độc lập trong quá trình hình thành giao tử?


    - Viết sơ đồ lai
    Giáo viên lưu ý học sinh quy ước gen, cách viết sơ đồ lai.












    *GV yêu cầu:
    + Qua sát hình 9 SGK trang 39 ( trình bày cơ sở tế bào họccủa quy luật phân li độc lập?

    - Nhân xét gì về kiểu hình ở thế hệ F2? Đây gọi là hiện tượng gì?
    - Thế nào là biến dị tổ hợp?

    - Từ sơ đồ lai cho thấy: Nếu biết kiểu gen, kiểu hình ở P có thể suy ra được điều gì ở thế hệ sau?
    - Như vậy định luật menđen có ý nghĩa gì?
    + Các cặp alen phân li độc lập tạo ra nhiều biến dị tổ hợp, điều này có ý nghỉa gì?










    * GV hướng dẫn học sinh hoàn thành bảng công thức tổng quát trong sgk. ( câu lệnh ở mục III trang 40)
    - HS tự liên hệ kiến thức trả lời.
    - Ngô: Thân cao, hạt đỏ lai với thân thấp, hạt trắng.
    - HS nghiên cứu SGK trang 38( tóm tắt thí nghiệm, viết sơ đồ lai, suy luận vế sự kiểu hình, phân li cặp alen trong qúa trình hình thành giao tử.
    - Đại diện HS viết lên bảng, lớp nhận xét bổ sung

    - HS thảo luận nhóm:
    + Đối với mỗi tính trạng thì tỉ lệ phân li KH là 3:1
    + Tỉ lệ 9:3:3:1 là tích của tỉ lệ (3:1) x (3:1)
    + Chứng tỏ các cặp gen phân li độc lập với nhau.
    (+ Menđen đã phân tích sự di truyền của từng cặp tính trạng một cách riêng rẽ.
    + Dùng phép nhân xác xuất
    + Nếu tỉ lệ kiểu hình chung = tích tỉ lệ các kiểu hình của từng tính trạng thì kết luận các tính trạng đã phân li một cách độc lập.














    * HS quan sát hình vận dụng kiến thức về NST, cơ chế giảm phân, phân li NST dể rút ra kết luận.



    - F2: xuất hiện 2 tổ hợp KH khác bố mẹ( gọi là biến dị tổ hợp.
    - Là biến dị hình thành do sự sắp xếp lại các tính trạng có sẵn ở thế hệ P nhờ quá trình giảm phân tạo giao tử và quá trình thụ tinh.
    ( biết được sự phân li kiểu gen và KH.

     
    Gửi ý kiến
    print

    TRỒNG THÊM MỘT CÂY XANH LÀ THÊM MỘT HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG