Thông tin

TRA CỨU TÀI NGUYÊN

QUÊ HƯƠNG - ĐẤT NƯỚC

Ảnh ngẫu nhiên

Cuc.jpg Echblackrain.jpg Nguoi_giau_1.swf Nhmoi.swf Ca.jpg Amblyopsishoosieri1.jpg Neu_em_la.flv NEU1.flv Mot_coi_di_ve.flv Cuulaide1.jpg Media_icon 734951_346776192108915_1602484983_n_13.jpg Media_icon Rhynchohyalusnatalensis.jpg Media_icon CHoa_83_jpeg0.jpg 1010398_1433943173509962_1466013765_n.jpg HAPPY_WOMEN_DAY_83.swf Thieptangqua832014.jpg Media_icon

Thành viên trực tuyến

6 khách và 0 thành viên

MỘT CHÚT GỞI LÒNG...

Đừng bao giờ cau mày hay nhăn mặt, thậm chí cả khi bạn buồn, vì có ai đó yêu bạn chỉ vì nụ cười của bạn thôi... Quan trọng không phải là Ta có bao nhiêu người biết Ta, mà là khi Ta đi xa có bao nhiêu người nhớ ta. Đã biết Vô thường XIN ĐỪNG PHIỀN MUỘN......

HÔM NAY

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • HÃY CHUNG TAY CHO MÔI TRƯỜNG!

    VẤN ĐỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ NHIỆM VỤ CỦA MỌI TỔ CHỨC, MỌI QUỐC GIA VÀ CỦA MỖI CÁ NHÂN CHÚNG TA. BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG KHÔNG CHỈ THỂ HIỆN TRÌNH ĐỘ TRI THỨC, HIỂU BIẾT CỦA BẠN MÀ CÒN THỂ HIỆN Ý THỨC VÀ NHÂN CÁCH CỦA BẠN!

    Sáng kiến kinh nghiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Bích Thuận (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:53' 15-06-2008
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 4093
    Số lượt thích: 2 người (Đỗ Thi Chung, Trần Thị Lanh)




    I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    ( ( (
    1. Đặt vấn đề:
    T? xua ông cha ta đã quan tâm đến vấn đề môi trường sống qua các câu tục ngữ, thơ ca: "Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm".
    Môi trường bao gồm các yếu tố tự nhiên và vật chất nhân tạo bao quanh con người. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước, của nhân loại .
    Nhằm bảo vệ sức khoẻ nhân dân, bảo đảm cho con người được sống trong môi trường trong lành góp phần bảo vệ môi trường khu vực và toàn cầu Ngày 27 /12 / 1993 Quốc hội đã thông qua "Luật bảo vệ môi trường". Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án "Đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân". Đối với giáo dục Mầm Non cung cấp cho trẻ em hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và con người nói chung biết cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ.
    Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Vụ giáo dục Mầm Non về giáo dục bảo vệ môi trường cho Giáo viên Mầm Non .
    Dựa vào tình hình thực tế của trường và địa phương. Trường chúng tôi đã có những biện pháp cụ thể đối với giáo viên, đối với trẻ, đối với các bậc cha mẹ trong việc Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm Non.
    Cùng với các nội dung giáo dục khác, giáo dục môi trường là một trong những nội dung giáo dục quan trọng trong nhà trường chúng tôi.


    2. Mục đích đề tài:
    Việc giáo dục môi trường không những chỉ "Cho hôm nay và cho cả ngày mai". Nhằm xây dựng một trường học "xanh-sạch-đẹp" và một xã hội trong lành.
    Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm giúp cho giáo viên có kiến thức về môi trường, ô nhiểm môi trường. Giáo viên phải là người làm gương cho trẻ, luôn có ý thức hướng dẫn và nhắc nhở trẻ kiên trì thực hiện những việc làm hằng ngày có ý nghĩa bảo vệ môi trường và giáo dục trẻ biết yêu quý gần gủi với môi trường. Mỗi giáo viên là một tuyên truyền viên về giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường, các bậc Phụ huynh và cộng đồng.
    Trên cơ sở đó hình thành cho trẻ kỹ năng thói quen tốt biết sắp xếp đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn gàng ngăn nắp, biết bỏ rác đúng nơi quy định, biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc các con vật nuôi . Hình thành cho trẻ thái độ thiện cảm bảo vệ môi trường, đồng thời có phản ứng đối với các hành vi xấu như: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng, dẫm đạp cây xanh .
    Bên cạnh giúp cho các bậc cha mẹ và cộng đồng có kiến thức cơ bản về giáo dục bảo vệ môi trường và tích cực tham gia các hoạt động làm "xanh-sạch-đẹp" môi trường và làm gương cho trẻ, giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Đó là mục tiêu của đề tài này.
    3. Lịch sử đề tài:
    Đề tài được nghiên cứu áp dụng năm học (2007-2008) cho giáo viên, các bậc phụ huynh và cho trẻ Mầm non.
    Từ khi áp dụng đội ngũ giáo viên được nâng cao kiến thức về môi trường , giáo dục bảo vệ môi trường .Biết được thực trạng môi trường hiện nay trên thế giới, ở Việt Nam và đặc biệt ở địa phương. Đa số giáo viên vận dụng các phương pháp giáo dục môi trường một cách linh hoạt, được tích hợp vào các chủ đề theo chương trình giáo dục Mầm non mới của Bộ Giáo dục -Đào tạo , vào việc thông




    qua các hoạt động giáo dục, hoạt động vui chơi, làm quen môi trường xung quanh . thông qua chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ ở trường. Giáo viên luôn gương mẫu thực hiện các hành vi bảo vệ môi trường, luôn tận dụng mọi cơ hội để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Tuyên truyền cho các bậc Phụ huynh và cộng đồng các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường.
    Ở trẻ thông qua chuyên đề trẻ có kiến thức và kỹ năng giáo dục bảo vệ môi trường, luôn có thói quen và nhận thức tốt trong việc bảo vệ môi trường.
    4. Phạm vi đề tài:
    Đối với đề tài "Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Mầm Non " trường chúng tôi đã áp dụng cho 3 khối: khối Mầm, khối Chồi, khối Lá năm học (2007-2008).

    (((








    II- NỘI DUNG CÔNG VIỆC ĐÃ LÀM
    ( ( (

    Thực trạng đề tài:
    Trước thực trạng ô nhiểm môi trường ngày càng cao, nên để bảo vệ môi trường con người phải thực hiện nhiều biện pháp khác nhau trong đó biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường được xem là có hiệu quả, nhất là giáo dục bảo vệ môi trường ở lứa tuổi Mầm non. Vì lứa tuổi này dễ hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt đẹp.
    Việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường chúng tôi được xác định là một trong các nhiệm vụ quan trọng, được tiến hành trong quá trình hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ.
    Giáo dục bảo vệ môi trường được đưa vào các hoạt động hằng ngày nhằm củng cố và hệ thống hoá các kinh nghiệm mà trẻ đã tích luỹ được trong cuộc sống hằng ngày, trong lúc trẻ quan sát, học tập, vui chơi và lao động, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, tuy nhiên cũng còn hạn chế trong việc tìm hiểu quan sát về môi trường thiên nhiên, hoạt động ngoài trời.
    Do vậy trường chúng tôi có một số nội dung cần giải quyết.
    Nội dung cần giải quyết:
    Trường chúng tôi đang thực hiện thí điểm chương trình chăm sóc Giáo dục Mầm non mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Sở Giáo dục - Đào tạo ( Năm thứ 2)
    Nội dung "Giáo dục bảo vệ môi trường" được lồng ghép tích hợp vào các chủ đề, vào các hoạt động giáo dục . thể hiện qua các lĩnh vực:
    Con người và môi trường xung quanh
    Con người với động vật thực vật
    Con người với thiên nhiên
    Con người và tài nguyên .



    Để đạt được nội dung trên nhà trường kết hợp với Phụ huynh xây dựng môi trường "xanh-sạch-đẹp" và an toàn.
    Tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng giáo dục bảo vệ môi trường tại cộng đồng.
    Hướng dẫn giáo viên tổ chức các hoạt động cho trẻ.
    Biện pháp thực hiện :
    Giáo dục bảo vệ môi trường trong trường Mầm non được lồng ghép tích hợp vào các chủ đề, các hoạt động giáo dục, .
    Trẻ Mầm non được làm quen với môi trường xung quanh trẻ rất hứng thú nhất là Về con người và môi trường xung quanh.
    Giáo viên giúp trẻ hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ: Lớp, trường, gia đình, làng xóm Phân biệt được môi trường sạch và môi trường bẩn. Từ đó trẻ có ý thức phải giữ cho môi trường được sạch sẽ như không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Tham gia vệ sinh lau chùi sắp xếp đồ chơi ngăn nắp . Bỏ rác vào giỏ rác. Biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ sạch sẽ nhà vệ sinh và rửa tay bằng xà phồng sau khi đi vệ sinh. Tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khoá vòi lại, giữ gìn đồ chơi. Bên cạnh con người với động vật thực vật giáo viên giải thích cho trẻ hiểu con vật và cây cối có ích cho con người. Cây cối làm giảm ô nhiễm môi trường: giảm bụi, tiếng ồn . Cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, cây xanh của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt . , Cây kiểng, hoa trang trí tạo cảnh đẹp .
    Các con vật nuôi gần gũi (Trâu, bò, ngựa.) giúp người cày bừa làm ruộng, kéo xe vận chuyển .
    Trẻ có ý thức trong chăm sóc bảo vệ cây cối như tưới cây, làm cỏ chăm sóc vật nuôi. Về con người với thiên nhiên giáo viên giải thích cho các cháu lợi ích và tác hại của gió, nắng, mưa. Các biện pháp tránh nắng, tránh gió, tránh mưa. Không ngồi lâu chỗ có gió lùa, mặc ấm khi có gió rét .





    Đi dưới trời nắng phải đội mũ, đeo khẩu trang, đi găng tay, không ở ngoài trời lâu, trồng nhiều cây xanh, bóng mát. Đi dưới trời mưa phải che dù, đội mũ nón hoặc mặc áo mưa, không chơi đùa dưới trời mưa, để bảo vệ sức khoẻ. Khi trời mưa to sấm sét không đứng dưới gốc cây to, không cầm những vật bằng sắt .Bên cạnh con người và tài nguyên giáo viên cung cấp cho trẻ biết.
    Con người, cây cối, con vật không thể tồn tại nếu không có đất, cần sử dụng đất hợp lý bảo vệ đất không bị ô nhiễm. Cùng với đất, nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người. Hiện nay nguồn nước bị ô nhiễm do chất thảy nhà máy ra sông, kênh rạch không được xử lý. Con người vứt rác bừa bãi . Cần xử lý nước thải công nghiệp và nước thảy sinh hoạt hợp lý. Sử dụng nước tiết kiệm và đúng mục đích.
    Trẻ biết tiết kiệm nước trong nhà trường và ở nhà, không mở vòi nước chảy bừa bãi. Biết khoá vòi nước khi sử dụng xong.
    Khói bụi của các phương tiện giao thông, của các nhà máy, tiếng ồn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường.
    Khoa học tiến bộ, con người quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống. Làm thế nào cho môi trường ngày thêm trong sạch (?) Bên cạnh việc trồng cây xanh. Ngày nay người ta đã chế tạo được ô tô sạch giảm khói bụi, tái chế cao su phế thải, xử lý nước nhiễm khuẩn .
    Nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cũng chính là nội dung chăm sóc giáo dục trẻ Giáo viên lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ ở mo
     
    Gửi ý kiến
    print

    TRỒNG THÊM MỘT CÂY XANH LÀ THÊM MỘT HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG